Những lợi ích sức khỏe từ Vitamin C

Vai trò của Vitamin C trong cơ thể

Vitamin C, còn được gọi là axit ascobic , là một vitamin tan trong nước, cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và chức năng tất cả các mô cơ thể bao gồm sự hình thành collagen , hấp thu sắt, kẽm, hệ thống miễn dịch, chữa lành vết thương và duy trì sụn, xương và răng .

Vitamin C là một trong nhiều chất chống oxy hóa có thể bảo vệ chống lại thiệt hại gây ra bởi các phân tử có hại gọi là gốc tự do, cũng như các hóa chất độc hại và chất ô nhiễm như khói thuốc lá. Các gốc tự do có thể tích tụ và góp phần vào sự phát triển của các tình trạng sức khỏe như ung thư , bệnh tim và viêm khớp .

Vitamin C không được lưu trữ trong cơ thể (lượng dư thừa được bài tiết), vì vậy quá liều không phải là vấn đề đáng lo ngại. Nhưng điều quan trọng là không vượt quá giới hạn trên an toàn 2.000 miligam mỗi ngày để tránh gây khó chịu cho dạ dày và tiêu chảy .

1. Vitamin C làm giảm các bệnh mãn tính

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh chứa các phân tử giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ các tế bào khỏi các phân tử có hại được gọi là gốc tự do.

Khi các gốc tự do tích tụ, chúng có thể thúc đẩy một trạng thái được gọi là stress oxy hóa, có liên quan đến nhiều nguy cơ mắc các bệnh mạn tính. Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nhiều vitamin C có thể làm tăng mức độ chống oxy hóa trong máu lên tới 30%. Điều này giúp phòng vệ tự nhiên của cơ thể chống lại chứng viêm.

2. Vitamin C làm giảm nguy cơ tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong số một trên toàn thế giới. Bổ sung vitamin C có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim bao gồm cả huyết áp cao, cholesterol xấu LDL và chất béo trung tính.

Nghiên cứu tại trường Y khoa Johns Hopkins, Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, Viện Y học Johns Hopkins, Hoa Kỳ cho thấy Vitamin C có thể làm giảm huyết áp ở cả người trưởng thành huyết áp cao và người khỏe mạnh.

Nghiên cứu thực nghiệm bổ sung 500mg Vitamin C mỗi ngày trong 4 tuần liên tục có thể dẫn đến giảm đáng kể nồng độ cholesterol LDL và triglyceride huyết thanh.

3. Vitamin C giúp giảm căng thẳng

Vitamin C giúp giảm căng thẳng vì nó cho phép cơ thể nhanh chóng loại bỏ cortisol, một loại hormone gây căng thẳng chính làm tăng đường trong máu. Tăng nồng độ cortisol trong cơ thể bạn sẽ ngăn chặn hoạt động bình thường của hệ thống tiêu hóa, hệ thống sinh sản và quá trình tăng trưởng. Vitamin C giúp điều chỉnh cortisol và ngăn ngừa huyết áp tăng vọt để đáp ứng với các tình huống căng thẳng. 

Theo Mark Moyad, MD, MPH, Đại học Michigan : “ vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng nhạy cảm với căng thẳng. Chúng có lợi cho những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu do căng thẳng – một tình trạng rất phổ biến trong xã hội của chúng ta”

4. Vitamin C giúp ngăn ngừa thiếu sắt bằng cách cải thiện sự hấp thụ sắt

Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng có nhiều chức năng trong cơ thể. Nó là điều cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Bổ sung vitamin C có thể giúp cải thiện sự hấp thụ sắt từ chế độ ăn uống. Vitamin C hỗ trợ chuyển đổi sắt được hấp thụ kém, chẳng hạn như các nguồn sắt từ thực vật, thành một dạng dễ hấp thụ hơn

Trên thực tế, chỉ cần tiêu thụ 100 mg vitamin C có thể cải thiện khả năng hấp thụ sắt tới 67%. Do đó, vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ thiếu máu ở những người dễ bị thiếu sắt.

Trong một nghiên cứu, 65 trẻ bị thiếu máu thiếu sắt nhẹ được bổ sung vitamin C. Các nhà nghiên cứu thấy rằng bổ sung một mình giúp kiểm soát thiếu máu của họ. Điều này cũng tương tự với việc hấp thu Kẽm.

5. Vitamin C tăng cường khả năng miễn dịch

Một trong những lý do chính khiến mọi người bổ sung vitamin C là để tăng cường khả năng miễn dịch . Vitamin C có liên quan đến nhiều bộ phận của hệ thống miễn dịch.

  • Đầu tiên, vitamin C giúp khuyến khích sản xuất các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào lympho và phagocytes, giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.
  • Vitamin C giúp các tế bào bạch cầu này hoạt động hiệu quả hơn trong khi bảo vệ chúng khỏi bị hư hại bởi các phân tử có khả năng gây hại, chẳng hạn như các gốc tự do.
  • Vitamin C là một phần thiết yếu trong hệ thống phòng thủ của da. Nó được vận chuyển tích cực đến da nơi nó có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa và giúp củng cố các rào cản của da.
  • Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dùng vitamin C có thể rút ngắn thời gian lành vết thương, giảm thời gian bị cảm lạnh và các biến chứng nguy hiểm của bệnh cảm lạnh. Ví dụ, những người bị viêm phổi có xu hướng có mức vitamin C thấp hơn, và bổ sung vitamin C đã được chứng minh là rút ngắn thời gian phục hồi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *